Custom Search

บทความที่ได้รับความนิยม

Wikipedia

ผลการค้นหา

จิงจูฉ่าย ป้องกันมะเร็ง

ค้นหา
Custom Search
ผัก จิงจูฉ่าย สรรพคุณของ 
“จิงจูฉ่าย”  เป็นผักที่ชาวจีนนิยมปลูกเพื่อนำไปปรุงเป็นอาหารรับประทานกันอย่างแพร่หลาย ส่วนใหญ่จะเอายอดอ่อน หรือทั้งต้นทำต้มเลือดหมูกินกับข้าวสวยร้อนๆอร่อยมาก 

ซึ่งแพทย์จีนเชื่อว่า “จิงจูฉ่าย” เป็นยาเย็น (หยิน) เมื่อกินแล้วจะช่วยแก้ไข้ได้ บำรุงปอด ฟอกเลือด ทำให้เลือดไหลเวียนดี ต้นและใบมีน้ำมันหอมระเหยประกอบด้วย ไลโมนีน, ซิลินีน และ สาร ไกลโคไซด์ ชื่อ อะพิอิน มีสรรพคุณช่วยลดความดันโลหิต ทำให้เส้นเลือดขยายตัว 
ช่วยขับลมในกระเพาะอาหารลำไส้ เมล็ด มี โซเดียมต่ำ จึงเหมาะสำหรับผู้เป็นโรคไต
     

ปัจจุบัน มีงานวิจัยใหม่ระบุว่า “จิงจูฉ่าย” ใช้ต้นและใบ กะพอประมาณปั่นผสมน้ำสะอาด 1-2 แก้ว ใช้ผ้าขาวบางกรองเอาเฉพาะน้ำดื่มวันละแก้ว จะช่วยป้องกันมะเร็งได้

จิงจูฉ่าย SAGEB RUSH หรือ APIUM GRAVEOLENS L. ชื่อสามัญ CELERY อยู่ในวงศ์ ASTERACEAE เป็นไม้ล้มลุก หรือไม้พุ่มขนาดเล็ก สูง 0.5-1 ฟุต รากหรือเหง้าใหญ่กระจายกว้าง แตกกิ่งก้านหนาแน่นแผ่กว้างคลุมดินคล้ายๆกับต้นบัวบก ใบรูปรีขอบจักเป็น 5 แฉก ทรงใบเหมือนใบขึ้นฉ่าย เนื้อใบหนา มีกลิ่นหอม รสขมเล็กน้อย ขยายพันธุ์ด้วยเมล็ด ปัจจุบัน มีต้นขาย ที่ตลาดนัดไม้ดอกไม้ประดับ 


ปลูกได้ ในดินทั่วไป สามารถปลูกลงดินกลางแจ้งและปลูกลงกระถางตั้งในที่มีแสงแดดส่องถึงตลอดวัน เป็นพืชครัวได้ดีมาก เวลาแตกต้นและใบเยอะเก็บปรุงอาหารรับประทานมีประโยชน์ยิ่งครับ...
เรียบเรียงข้อมูลเพิ่มเติมโดยโดย musa

รายการบล็อกของฉัน